GAP YEAR…ĐỂ MÀ LÀM CÁI GÌ?


Post này khi xem lại phát hiện rất liên thiên và không liên quan lắm, nhưng là mở đầu cho tuyển tập “Tôi 20s và Tháng ngày La Cà”  aka “My 20s and Days of so-called Gap Year” mà mục đích là post ảnh làm hàng theo tháng năm và tỏ ra triết lý rẻ tiền =)) 

Tóm tắt bối cảnh hiện tại của người đang viết nhảm: Bán thất học, bán thất nghiệp, sắp rời xa công việc Trợ giảng, rời xa Hội Đồng Anh đã gắn bó suốt 2 năm và 3 cái mùa hè, từ giờ đến ít nhất cuối năm chắc chắn không có khả năng làm bất cứ công việc gì ổn định do đã chính thức được ghi tên trèo lên con tàu Nippon Maru trong gần 2 tháng. Vậy là thời gian tới con người này có ti tỉ thời gian rảnh! Bước đầu kế hoạch GAP YEAR thành công!

YEAH!?!?!

Nghĩ tới GAP YEAR có vui không? Thật ra khi Giang là sinh viên trẻ người non dạ, vô tư vô lo thì GAP YEAR là mục tiêu hàng đầu, nhưng khi được bao bọc bởi cái không khí và cảm giác của cả 1 khoá sinh viên mới tốt nghiệp, đối diện với guồng quay cuộc sống, G mới biết thế nào là sốt ruột. Bạn bè lần lượt tìm được công việc nọ công việc kia, post status đều nói về những khó khăn mệt mỏi kiểu đời không như mơ. Rồi lại hỏi tới lương, lương dăm ba triệu thì bạn sẽ ngao ngán với viễn cảnh đi làm, lương 8-10 triệu thì bạn lại suýt xoa muốn đâm đầu vào việc thật nhanh, đã thế vài đứa giỏi ơi là giỏi nó còn được cử đi công tác/ tập huấn nước ngoài nọ kia! Nhưng tóm lại thì dù thế nào, dường như chỉ có bạn ở ngoài cái guồng quay bình thường ấy. Có sốt ruột không? Có! Có tẻ nhạt không? thỉnh thoảng! Có ghen tỵ không? Chả mother của Gato ý!

Vậy rốt cuộc GAP YEAR thì để làm gì? G nhớ lần trước ngồi cafe với 1 nhóm bạn, nói chuyện về một người bạn khác. Anh này bỏ công việc văn phòng nghe có vẻ ngon để đi làm bồi bàn, nói rằng muốn gap year. Các bạn này cười bảo sao kỳ cục quá, gap year gì mà cũng đi làm cả ngày, có khi còn hơn 8 tiếng công sở, gọi Gap Year sao?! Nhớ là mình có cười cùng, mà nghĩ bộ gap year đi du lịch không chắc chỉ có đại gia quá nha, tiền đâu mà đi hoài nếu không phải bố mẹ tài trợ chứ! Thật ra không hiểu tại sao quan niệm Gap Year ở VN cứ theo kiểu ta phải đi du lịch, không cần làm, đi nước trong nước ngoài. G chỉ cho rằng GAP YEAR đơn giản là bạn không đang đi con đường mà bạn nghĩ mình sẽ chọn hay được bố mẹ mong chờ để bước theo, làm những việc mà chính bạn không nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài. 1-2 năm vứt ra coi như vốn cá cược tương lai của mình. Làm bảo vệ hay thư ký cấp cao, cuốc đất lấm lem dưới nắng hay ngồi văn phòng điều hoà mát mẻ, miễn sao để rồi bạn có sự trải nghiệm, so sánh và tìm ra mục đích cùng con đường mình muốn, vậy là tiền vốn đã thu về được lãi. Như vậy Gap Year không phải chỉ để xả hơi, để thong dong cho những con người đã đi cả một chặng đường mệt mỏi bận bịu; mà nó có khi đơn giản là 1 lựa chọn của những đứa chả biết chọn cái gì…như mình! (nghe có vẻ vô học :D)

8b502ab73fa8fc7c445ae6398a6031e6

Nói mãi nói hoài vậy, Gap Year là vốn là liếng bản thân bỏ ra nên cũng muốn ghi lại cho bõ, sau xem lại còn biết mình “chi tiêu” ra sao, nên giờ G nghĩ ra trò con bò update mỗi ngày 1 bức ảnh kèm cái mô tả, viết mấy lời tâm đắc hay chướng tai gai mắt, hỉ nộ ái ố trên đường mò mẫm tìm đường đến chặng tiếp theo. Hi vọng đủ thông minh tinh mắt trong trò định vị phương hướng, đỡ mất công up mãi mệt hơi.

Thêm 1 thông tin hơi hơi liên quan nữa, Chủ Nhật này (19.7.15) có cái coffee chat “Sức mạnh của Gap Year” bên Chùa Láng, đọc description có vẻ cũng thú vị nên G sẽ đi nghe. Bạn nào cũng đang tính xem làm gì tiếp như mềnh thì có thể tới thử coi. Có gì hay ho G về lại viết review  ha! (Mà G chả đang quảng cáo gì đâu, thấy hay hay chia sẻ vậy)

Link đây link đây: https://www.facebook.com/events/664144470388427/

Leave a comment

Blog at WordPress.com.

Up ↑